CÁCH ĐÁNH GIÁ TÍNH HIỆU QUẢ CỦA MÔ HÌNH KINH DOANH NHƯỢNG QUYỀN

Những năm gần đây, thị trường kinh doanh của Việt Nam ngày càng sôi động khi ngày càng có nhiều thương hiệu nhượng quyền trong nước và nước ngoài. Về F&B, có thể kể đến các chuỗi cửa hàng trà sữa nổi tiếng như The Alley – thương hiệu trà sữa xếp hàng nổi tiếng Đài Loan, chuỗi đồ uống The Coffee House…; Về thời trang có Zara, H&M,…. hay về mảng Giáo Dục có hệ thống giáo dục sáng tạo cho trẻ em Global Art… Và còn nhiều thương hiệu nhượng quyền ở đa dạng các lĩnh vực khác.

Vậy nhượng quyền kinh doanh là gì? Tại sao cần nhượng quyền kinh doanh? Làm thế nào để chọn một mô hình nhượng quyền phù hợp? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này, xin mời các bạn cùng xem.

 

TRỞ THÀNH NHÀ ĐẦU TƯ GIÁO DỤC CÙNG GLOBAL ART VIỆT NAM1. Nhượng quyền kinh doanh là gì?

Theo thuvienphapluat.vn, nhượng quyền (Franchise) là thuật ngữ để nói về một hình thức kinh doanh của cá nhân hay tổ chức nào đó được phép dùng thương hiệu của một sản phẩm, dịch vụ của bên nhượng quyền để kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên với điều kiện bên được nhượng phải đồng ý các thỏa thuận của bên nhượng lại thương hiệu. Hiểu một cách nôm na thì nhượng quyền là hoạt động được thừa kế toàn bộ thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ và cách thức kinh doanh của bên nhượng quyền.

Về hình thức, bên nhận nhượng quyền có thể nhượng quyền toàn diện hoặc một phần, có tham gia quản lý hoặc có tham gia đầu tư vốn dựa theo quy chuẩn và sự thống nhất với bên nhượng quyền.

Ưu điểm của nhượng quyền kinh doanh là bạn sẽ không cần tốn quá nhiều thời gian để xây dựng thương hiệu, đẩy nhanh tốc độ thu hồi vốn với sản phẩm hoặc dịch vụ đã được chấp nhận trên thị trường và cũng không cần phải có nhiều kinh nghiệm trong việc vận hành và phát triển doanh nghiệp vì bạn có thể kế thừa các quy trình này từ bên nhượng quyền. Tuy nhiên, nhượng quyền kinh doanh cũng sẽ có giới hạn: bạn chỉ sở hữu một phần thương hiệu, chia sẻ rủi ro với bên nhượng quyền và phải hoạt động kinh doanh theo khuôn khổ đã quy định trước.

2. Cách đánh giá một mô hình sử dụng nhượng quyền kinh doanh có hiệu quả hay không?

Có rất nhiều thông tin bạn sẽ cần xem xét và đánh giá trước khi quyết định có nên nhượng quyền một thương hiệu hay không. Trong đó, có một số tiêu chí rất quan trọng không thể bỏ qua gồm:

Tài chính doanh nghiệp: trong 3 năm gần nhất doanh nghiệp sở hữu thương hiệu có kết quả kinh doanh như thế nào, nguồn vốn phân bổ ra sao, biên lợi nhuận và kế hoạch phân bổ tài chính trong thời gian sắp tới thế nào? Càng nắm rõ bức tranh tài chính của doanh nghiệp nhượng quyền thương hiệu, quyết định của bạn sẽ càng xác thực và chuẩn xác bấy nhiêu.

Trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ: sẽ là một điểm thiếu sót cực lớn nếu như bạn không am tường về sản phẩm/ dịch vụ mà mình sắp kinh doanh. Hãy tìm hiểu thị trường sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu nhượng quyền thật chi tiết (quy mô của đối tượng khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm/ dịch vụ, hệ thống phân bổ ở đâu, sản phẩm/ dịch vụ này có phát triển được ở khu vực bạn đang nhắm đến,…). Hãy trở thành một khách hàng để trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ trực tiếp tại cửa hàng hay mua sắm sản phẩm/ dịch vụ trên các nền tảng online của thương hiệu nhượng quyền. Trải nghiệm nhiều không chỉ giúp bạn đánh giá được tiềm năng của sản phẩm/ dịch vụ mà còn giúp bạn hiểu hơn về cách đào tạo và quản lý dịch vụ của thương hiệu nhượng quyền.

Tìm hiểu kỹ về đối tác nhượng quyền kinh doanh: sau khi tìm hiểu các vấn đề trên và nhận thấy tiềm năng của mô hình nhượng quyền mà bạn nhắm đến, hãy liên hệ với bên nhượng quyền để được tư vấn và trao đổi chi tiết hơn. Bên nhượng quyền không chỉ là đối tác mà còn là người đồng hành thúc đẩy cho việc kinh doanh sau này của bạn. Vì vậy hãy quan sát và tìm hiểu họ thật kỹ. Đây có phải là người đồng hành bạn có thể tin tưởng, hỗ trợ nhiệt tình, đảm bảo thực hiện được các cam kết của mình hay không?

Nếu có, hãy làm rõ những chi tiết trong thỏa thuận với bên nhượng quyền kinh doanh. Ông bà ta từng có câu “bút sa, gà chết”. Vì vây trước khi ký kết hợp đồng và đổ nguồn vốn chắt chiu của mình vào một mô hình nhượng quyền đã chọn, hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu rõ các ràng buộc giữa hai bên và có thể định hướng được lộ trình phát triển kinh doanh sắp tới.

Đối với Nhượng quyền kinh doanh Mô hình Giáo dục Sáng tạo của Globalart nhà đầu tư giáo dục, bạn không cần phải là một nghệ sĩ hay có kinh nghiệm kinh doanh. Chương trình nhượng quyền mô hình giáo dục sáng tạo nổi tiếng khắp thế giới của Global Art sẽ hỗ trợ bạn từ giai đoạn thành lập một trung tâm với vốn đầu tư phù hợp.

Cùng tham gia vào sự phát triển của hệ thống Global Art Việt Nam và toàn cầu, do đó chúng tôi luôn có những chính sách hỗ trợ tối đa cho các trung tâm nhượng quyền thương hiệu Global Art tại Việt Nam.

Chúc bạn thành công lựa chọn được mô hình nhượng quyền kinh doanh hiệu quả!

Liên hệ ngay với chúng tôi để được chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm tư vấn về mô hình nhượng quyền Global Art tại đây. Hoặc gọi đến hotline dưới đây.

LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY HÔM NAY ĐỂ NHẬN NHIỀU ƯU ĐÃI

LIÊN HỆ TƯ VẤN
NHƯỢNG QUYỀN MÔ HÌNH

Được thành lập năm 1999, phương pháp học tập và chương trình nghệ thuật làm giàu trí sáng tạo của Global Art đã được áp dụng và triển khai thực hiện trên toàn thế giới.

global art HQ